Thứ bảy, 25 Tháng 3 2017
TIN MỚI
NAPAS tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2016

NAPAS tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2016

Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) mới đây đã vừa tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2016 và chia sẻ kế hoạch hoạt động năm 2017 của Công ty với các ngân hàng.

Đến dự Hội nghị có ông Nguyễn Kim Anh - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), đại diện các Vụ/Cục tại NHNN; đại diện Ban lãnh đạo, Trung tâm thẻ, Trung tâm Công nghệ thông tin của 46 ngân hàng và đối tác.

Bà Nguyễn Tú Anh, Tổng Giám đốc NAPAS phát biểu, đây là sự kiện thường niên được NAPAS tổ chức nhằm tri ân sự đồng hành và hợp tác hiệu quả của các ngân hàng và các đối tác trong công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống thanh toán bán lẻ quốc gia. Năm 2016 đã vừa kết thúc với nhiều khó khăn và thách thức, đặc biệt với chúng ta - các đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán điện tử trên thị trường. Bên cạnh những khó khăn xuất phát từ nội tại nền kinh tế quốc gia, các sự cố dịch vụ ảnh hưởng đến niềm tin khách hàng trong thời gian qua là những thách thức lớn nhất, rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên tham gia để có thể khắc phục nhanh chóng và hướng tới sự phát triển bền vững của dịch vụ thanh toán điện tử. Đối với NAPAS, năm 2016 là năm đầu tiên bước vào giai đoạn phát triển sau một năm ổn định công tác tổ chức doanh nghiệp sau sáp nhập nên khó khăn, thách thức lại chất chồng nhiều hơn. Tuy vậy, song hành cũng những khó khăn, thách thức đó chính là những cơ hội để NAPAS thực hiện rà soát, đánh giá lại tổng thể các mảng dịch vụ, cố gắng nỗ lực thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ nhằm tạo thêm nhiều sự tiện lợi cho khách hàng khi tiếp cận và sử dụng các phương thức thanh toán điện tử, hướng tới giảm tỷ trọng các giao dịch rút tiền mặt trên toàn hệ thống.

Trong năm 2016, hệ thống Chuyển mạch quốc gia NAPAS ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng với tổng giá trị giao dịch đạt 320 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 50% so với năm 2015. Theo đó, tỷ trọng giá trị giao dịch rút tiền mặt của hệ thống chuyển mạch quốc gia NAPAS giảm 12,5% so với năm 2015 nhưng tốc độ tăng trưởng về giá trị giao dịch thanh toán hàng hóa dịch vụ qua hệ thống chuyển mạch quốc gia NAPAS đạt 174% so với năm 2015. Đặc biệt sau khi hợp nhất dịch vụ chuyển tiền điện tử, với mạng lưới 39 ngân hàng triển khai trên tất cả các kênh giao dịch ATM, Mobile Banking, Internet Banking, SMS Banking, doanh số dịch vụ chuyển tiền điện tử 24/7 qua hệ thống chuyển mạch quốc gia NAPAS đã đạt mức tăng trưởng gấp 3 lần so với năm 2015. Có thế thấy, sự dịch chuyển tỷ trọng giao dịch tiền mặt sang giao dịch thanh toán hàng hóa dịch vụ là tín hiệu lạc quan cho thị trường, khẳng định các giải pháp đồng bộ của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại và NAPAS đang từng bước phát huy hiệu quả.

Vào thời điểm cuối năm 2016, cùng với các ngân hàng và Mobifone, NAPAS đã thí điểm triển khai dịch vụ tokenization (số hoá thẻ thông tin thẻ làm cho giao dịch an toàn, nhanh chóng hơn qua môi trường internet và điện thoại di động) và ghi nhận những thành công đầu tiên khi mỗi ngày có khoảng 1000 khách hàng đăng ký mới. Chúng tôi sẽ hoàn thiện sản phẩm và đưa ra cung ứng cùng với các dịch vụ khác trong năm 2017.

Trong năm 2017, NAPAS cũng xác định xây dựng kế hoạch hoạt động của năm tập trung vào 3 nhiệm vụ chính gồm (i) đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống chuyển mạch quốc gia NAPAS; (ii) triển khai hiệu quả các dự án hoàn thiện hạ tầng thanh toán quốc gia được Ngân hàng Nhà nước tin tưởng giao phó như xây dựng Bộ tiêu chuẩn thẻ chip nội địa, nghiên cứu và xây dựng Hệ thống thanh toán bù trừ tự động phục vụ giao dịch thanh toán bán lẻ ACH và (iii) tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác nghiên cứu, phát triển các sản phẩm dịch vụ mới đáp ứng yêu cầu của các ngân hàng và đối tác, hướng tới xây dựng tổ chức thẻ nội địa quốc gia.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh ghi nhận những nỗ lực và kết quả đạt được của toàn hệ thống NAPAS trong năm 2016 – năm thứ 2 sau sáp nhập doanh nghiệp; hoan nghênh việc chủ động phối hợp đồng bộ và hiệu quả giữa NAPAS và các ngân hàng, đối tác cung cấp dịch vụ trong việc thúc đẩy thanh toán điện tử; nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về thanh toán điện tử thông qua các chương trình marketing, truyền thông góp phần làm thay đổi dần tập quán sử dụng các phương tiện thanh toán trong nền kinh tế.

Năm 2017 được xác định là năm bản lề thực hiện Đề án nâng cao khả năng tiếp cập dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế và Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020 của ngành Ngân hàng. Do đó, NAPAS cần tiếp tục cố gắng, nỗ lực để khẳng định rõ vị trí, vai trò tiên phòng, nòng cốt của mình trong việc xây dựng, phát triển hệ thống thanh toán quốc gia của Việt Nam – Phó Thống đốc chia sẻ và chỉ đạo tại Hội nghị.

Trong phạm vi các dịch vụ cung cấp qua hệ thống NAPAS, NAPAS tổ chức tri ân và vinh danh các ngân hàng đạt kết quả tốt nhất về khả năng ứng dụng công nghệ mới, tốc độ tăng trưởng, chất lượng dịch vụ, hiệu quả sử dụng và doanh số sử dụng dịch vụ. Các giải thưởng được trao căn cứ trên kết quả và số liệu ghi nhận tại hệ thống NAPAS gồm có: Giải thưởng Ngân hàng có dịch vụ số năng động nhất năm 2016; Giải thưởng Ngân hàng tăng trưởng dịch vụ Giá trị gia tăng cao nhất; Giải thưởng Ngân hàng dẫn đầu về dịch vụ Chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7; Giải thưởng ngân hàng có hệ thống ATM hiệu quả nhất; Giải thưởng ngân hàng có khách hàng năng động nhất; và Giải thưởng ngân hàng có thành tích xuất sắc nhất (Bank of the year 2016) đóng góp vào kết quả hoạt động của NAPAS được trao cho Vietcombank.

Xem 542 lần
Đánh giá bài này
(0 bình chọn)
Xem theo ngày tháng

Gửi bình luận

Chắc chắn rằng bạn đã điền đầy đủ các thông tin bắt buộc, được đánh dấu bởi dấu (*). Không cho phép dùng mã HTML.