Thứ hai, 20 Tháng 1 2020
TIN MỚI

DIV nỗ lực đưa chính sách bảo hiểm tiền gửi đến gần hơn với công chúng

DIV Da Nang day manh truyen thong chinh sach bao hiem tien guiNhững năm qua, nỗ lực để đưa hình ảnh của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (DIV) cũng như triển khai hiệu quả chính sách bảo hiểm tiền gửi đến công chúng luôn được Ban lãnh đạo DIV đặc biệt quan tâm.

Tăng cường phổ biến kiến thức tài chính

Có thể nói, tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi là một trong những nghiệp vụ quan trọng của DIV. Luật Bảo hiểm tiền gửi quy định rõ tại Khoản 14 Điều 13 Quyền và nghĩa vụ của tổ chức bảo hiểm tiền gửi là “tổ chức tuyên truyền chính sách, pháp luật về bảo hiểm tiền gửi”. Để làm tốt việc đưa chính sách bảo hiểm tiền gửi đến gần hơn với người gửi tiền, DIV đã có  định hướng chiến lược cụ thể, trước hết là xây dựng và triển khai trên các nội dung chính: truyền thông nâng cao nhận thức về chính sách bảo hiểm tiền gửi, về tổ chức bảo hiểm tiền gửi đến công chúng. Thông qua công tác này nhằm tăng cường hơn nữa niềm tin của công chúng vào hệ thống tài chính - ngân hàng, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Những năm gần đây, đối tượng ưu tiên trong công tác tuyên truyền của DIV là những người dân ở vùng sâu, vùng xa, nông thôn và miền núi, nơi ít có điều kiện tiếp xúc với thông tin tài chính. Bên cạnh đó, một kênh thông tin nữa được DIV tích cực tiếp cận và mang lại hiệu quả cao, đó là sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng, đặc biệt là các chuyên ngành kinh tế, tài chính, ngân hàng. Từ đó giúp các thế hệ người gửi tiền tiềm năng có cái nhìn đúng, chính xác về vai trò của tổ chức bảo hiểm tiền gửi, tư vấn được cho gia đình và những người ít có điều kiện tiếp xúc với lĩnh vực này. Các tài liệu giáo dục tài chính được thiết kế dễ dàng tiếp cận được với cộng đồng, bằng nhiều hình thức và định dạng khác nhau được cung cấp miễn phí,đặt tại các điểm giao dịch của các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi... để người dân có thể cập nhật kiến thức dễ dàng. Hiện nay, ấn phẩm trao tay đến các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi được thiết kế nhỏ gọn mang đầy đủ thông tin cần thiết về chính sách bảo hiểm tiền gửi để công chúng có thể dễ tiếp cận, dễ ghi nhớ.

Đa dạng hóa các chương trình truyền thông

Các kế hoạch truyền thông của DIV được xây dựng tương thích, phù hợp với mục tiêu phát triển của tổ chức bảo hiểm tiền gửi, chiến lược phát triển chung của ngành Ngân hàng. Hiện nay các thông tin về cơ chế bảo hiểm tiền gửi, tổ chức bảo hiểm tiền gửi được chuyển tải từ các ấn phẩm của DIV như tờ tuyên truyền, Bản tin bảo hiểm tiền gửi hàng quý… được phát hành rộng rãi đến các cơ quan quản lý Nhà nước như: Chính phủ, NHNN, Bộ Tài chính, các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi. Website của DIV cũng được thiết kế nhằm cung cấp, cập nhật thông tin chính xác, kịp thời các quy định mới về bảo hiểm tiền gửi và hoạt động ngân hàng có liên quan tới người gửi tiền. Chính sách bảo hiểm tiền gửi được chuyển tải đến cộng đồng qua các kênh báo, đài, truyền hình thông qua các phóng sự, tài liệu, hỏi đáp... Một trong những hoạt động truyền thông được các Chi nhánh DIV khu vực thực hiện gần đây như thông qua hội nghị khách hàng, tọa đàm ở các trường đại học, các hội cựu chiến binh, hội phụ nữ, hội người cao tuổi, hội nông dân…cũng mang lại hiệu quả truyền thông rõ rệt.

Trong thời gian tới, DIV sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác truyền thông bằng việc đa dạng hóa nội dung và các kênh tuyên truyền để tăng cường nhận thức công chúng về chính sách bảo hiểm tiền gửi cũng như hình ảnh của DIV.

Bên cạnh đó, DIV cũng có kế hoạch tăng cường tập huấn cho các cán bộ tại các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi hiểu đủ, hiểu đúng về bảo hiểm tiền gửi và hoạt động ngân hàng an toàn để họ thực sự là những “tuyên truyền viên” gần gũi, có tác dụng tích cực trong việc chuyển tải chính sách đến người gửi tiền tại đơn vị. Những hoạt động được thực hiện thường xuyên sẽ giúp người dân hình thành thói quen ứng xử phù hợp khi có những thông tin hướng tiêu cực trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng.

Thu thập ý kiến công chúng

Nhận thấy tầm quan trọng của việc nâng cao nhận thức công chúng, thông qua các sự kiện tuyên truyền, DIV đã ghi nhận ý kiến công chúng để thu thập các thông tin, sử dụng làm cơ sở khi đề xuất, áp dụng bất kỳ sự thay đổi nào về chính sách. Thường xuyên thực hiện và đánh giá nhận thức của công chúng và thu thập các ý kiến cộng đồng đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, có thể giúp điều chỉnh những chiến lược truyền thông và thu được nhiều sáng kiến ứng dụng mang lại hiệu quả với chi phí thấp nhất từ cộng đồng.

Áp dụng thống nhất Bộ nhận diện hình ảnh

Từ năm 2016, DIV đã có Bộ nhận diện hình ảnh với logo, vật phẩm, các ấn phẩm văn phòng, khẩu hiệu, tài liệu thuyết trình….Từ chuẩn hóa này, Bộ nhận diện hình ảnh đã được sử dụng thống nhất về mẫu mã, hình dáng, màu sắc, kích thước giúp cho công chúng dễ dàng nhận diện và nhắc nhớ đến hình ảnh của DIV.

Với mục đích đưa chính sách bảo hiểm tiền gửi lan tỏa vào cuộc sống và để cộng đồng nhận diện, ghi nhớ hình ảnh của tổ chức bảo hiểm tiền gửi, củng cố niềm tin người gửi tiền, giúp họ an tâm về những khoản tiền của họ tại các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi đồng thời nhận thức được DIV là đơn vị bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định của các tổ chức tín dụng, đảm bảo sự phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng, DIV đã và đang đẩy mạnh triển khai các hoạt động nâng cao giúp công chúng trong suốt những năm qua. Đó là minh chứng khẳng định vị trí, vai trò, sự cần thiết của một định chế tài chính quan trọng đối với nền kinh tế nói chung và mạng an toàn tài chính quốc gia nói riêng.

Xem 737 lần
Đánh giá bài này
(0 bình chọn)
Xem theo ngày tháng

Gửi bình luận

Chắc chắn rằng bạn đã điền đầy đủ các thông tin bắt buộc, được đánh dấu bởi dấu (*). Không cho phép dùng mã HTML.