Thứ sáu, 25 Tháng 9 2020
TIN MỚI

Tọa đàm Góp ý dự thảo Nghị định giao dịch bảo đảm

Ngày 21/12/2016, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm Góp ý dự thảo Nghị định giao dịch bảo đảm, với sự tham gia của các Tổ chức Hội viên; đại diện Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm.

Dự thảo đã khắc phục được một số hạn chế, bất cập pháp luật về giao dịch bảo đảm hiện hành; Sửa đổi, bổ sung các quy định về xử lý TSBĐ nhằm hoàn thiện cơ chế xử lý TSBĐ, tăng cường tính chủ động bên nhận bảo đảm.

“Trong hoạt động cấp tín dụng, quan trọng nhất là kiểm soát rủi ro. Dự thảo hai Nghị định về giao dịch bảo đảm sẽ góp phần quan trọng trong tháo gỡ vấn đề này. Bởi vậy, phải đưa ra những quy định thật sự chắc chắn và thấu đáo vì đây là túi tiền của DN. Không thể nói rộng, nói thoáng, nói bay bổng được”, bà Nguyễn Chi Lan, Phó Cục trưởng Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm (Bộ Tư pháp) nhấn mạnh như vậy tại Tọa đàm Góp ý dự thảo 02 Nghị định về giao dịch bảo đảm do Cơ quan thường trực phối hợp với Uỷ ban Chính sách thuộc Hiệp hội Ngân hàng tổ chức ngày 21/12.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng thư ký Hiệp hội NH cho rằng: Nhìn chung dự thảo Nghị định đã hướng dẫn tương đối đầy đủ các nội dung quan trọng của Bộ Luật Dân sự 2015 (BLDS) về giao dịch bảo đảm, tạo hành lang pháp lý và cơ chế cụ thể cho hoạt động nhận, quản lý và xử lý tài sản bảo đảm (TSBĐ) của các chủ thể dân sự nói chung và các TCTD nói riêng. Dự thảo đã khắc phục được một số hạn chế, bất cập pháp luật về giao dịch bảo đảm hiện hành; Sửa đổi, bổ sung các quy định về xử lý TSBĐ nhằm hoàn thiện cơ chế xử lý TSBĐ, tăng cường tính chủ động bên nhận bảo đảm.

Đề cập đến các ý kiến từ phía các Tổ chức Hội viên, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng cho biết, dự thảo Nghị định quy định các biện pháp thi hành Bộ Luật Dân sự về giao dịch bảo đảm (Nghị định 1) có tới 29 vấn đề được nêu. Đối với dự thảo Nghị định về đăng ký biện pháp bảo đảm (Nghị định 2), tuy ít ý kiến góp ý hơn nhưng cũng còn 15 vấn đề được nêu ra. Điều này cho thấy các TCTD thực sự gặp nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến giao dịch bảo đảm.

Theo ông Thắng, nguyên nhân không chỉ nằm ở dự thảo của hai Nghị định còn những vấn đề cần làm rõ, mà còn ở phía các văn bản pháp lý liên quan, thậm chí là các luật khác ngoài Bộ Luật Dân sự cũng như thực tiễn phức tạp khi thực hiện các quy định pháp luật về giao dịch bảo đảm.

Theo bà Nguyễn Chi Lan, Phó Cục trưởng Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm (Bộ Tư pháp), đây là giai đoạn cao điểm của Bộ Tư pháp cũng như Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm trong việc hoàn thiện hai Nghị định này. Các ý kiến từ các TCTD - đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của hai Nghị định là vô cùng quan trọng. Bởi, không ai nắm rõ thực tế bằng chính các tổ chức, cá nhân sử dụng trực tiếp các quy định pháp luật về giao dịch bảo đảm.

Tại tọa đàm, các đại biểu đều đồng quan điểm rằng vướng mắc nhất trong lĩnh vực giao dịch bảo đảm là nhà ở hình thành trong tương lai, nhà ở có sẵn mà chưa có giấy tờ và vấn đề thu giữ là những vấn đề trăn trở nhất, tâm tư nhất.

Một nguyên nhân được đề cập trong vướng mắc với quá trình thu giữ là do có quá nhiều cách hiểu, và không ít người hiểu sai. Đại diện Ban soạn thảo nghị định nêu lên một thực tế: Nhiều người vẫn hiểu thu giữ là biện pháp xử lý TSBĐ, nhưng chúng tôi cho rằng hiện nay Bộ Luật Dân sự đưa ra 4 phương thức xử lý TSBĐ. Đó là bán đấu giá, tự bán, nhận chính TSBĐ và các phương thức khác. Mọi người phải hiểu rằng đầu vào của 4 phương thức này là phải có tài sản. Vậy nếu không có cơ chế thu giữ thì sẽ không có đầu vào cho 4 phương thức xử lý đó. Phần đông bị hút vào bảo vệ bên yếu thế mà quên mất chức năng của giao dịch bảo đảm.

Tọa đàm cũng ghi nhận khá nhiều ý kiến đóng góp trực tiếp từ các TCTD. Đại diện đến từ NCB trong rất nhiều kiến nghị có nhắc tới khoản 1 Điều 2 (Nghị định 1). Theo vị này, Bộ Luật Dân sự quy định khá đóng khi chỉ quy định 9 biện pháp bảo đảm. Ông này cho rằng các bên có thể thoả thuận những biện pháp bảo đảm khác theo đúng pháp luật, không nhất thiết phải là 9 biện pháp bảo đảm chốt cứng.

Giải thích rõ thêm về điều này, đại diện Ban soạn thảo Nghị định nhận thấy nó liên quan tới tư duy luật pháp của mỗi quốc gia. Hiện nay, trong Bộ Luật Dân sự 2015 đã mặc định theo quy định của pháp luật, chỉ công nhận 9 biện pháp đó là biện pháp bảo đảm.

Các ý kiến đóng góp tại tọa đàm được đại diện Bộ Tư pháp, Ủy ban Chính sách Hiệp hội Ngân hàng ghi nhận, đề xuất kiến nghị lên Ban soạn thảo 2 Nghị định để sớm hoàn chỉnh dự thảo trình Chính phủ.

Xem 1278 lần Chỉnh sửa lần cuối vào 17-05-2017 4:10 am
Đánh giá bài này
(0 bình chọn)
Xem theo ngày tháng