Thứ tư, 13 Tháng 11 2019
TIN MỚI

Ngân hàng kết nối chuyển đổi số

Ngan hang ket noi chuyen doi soTiên phong trong thanh toán không dùng tiền mặt và đẩy mạnh kết nối cộng đồng doanh nghiệp, hệ thống ngân hàng thương mại đang thể hiện vai trò đầu mối trong chuyển đổi số trên thị trường.

Liên minh số và nhiều hợp tác chủ động

Đầu tháng 8 vừa qua, liên minh chuyển đổi số Việt Nam đã chính thức ra mắt với 8 doanh nghiệp công nghệ thông tin lớn trong nước, bao gồm: Viettel, VNPT, FPT, MoibiFone, CMC, BKAV, VNG và Misa. Hệ thống ngân hàng thương mại tuy không có đơn vị nào trực tiếp tham gia vào liên minh này, tuy nhiên từ 2-3 năm trở lại đây, vai trò kết nối hệ thống chuyển đổi số ở nhiều doanh nghiệp đã được các nhà băng chủ động làm cầu nối.

Tại các ngân hàng thương mại như: VietinBank, MSB, VPBank… từ giữa năm 2018, các đơn vị này đã chủ động phối hợp với CTCP Misa để triển khai dịch vụ kết nối ngân hàng điện tử (Misa Bank Hub) tích hợp vào hệ thống kế toán của doanh nghiệp. Việc tích hợp ứng dụng này đã giúp cho bộ phận kế toán của doanh nghiệp tiết kiệm được phần lớn thời gian giao dịch với các ngân hàng.

Đại diện Misa cho biết, thông qua kết nối với hệ thống các ngân hàng thương mại lớn, hiện đã có hàng trăm doanh nghiệp cài đặt và sử dụng ứng dụng Misa Bank Hub. Các nhân viên kế toán của doanh nghiệp theo đó không phải tốn nhiều công sức để thực hiện các giao dịch ngân hàng tại quầy như chuyển tiền, tra cứu số dư, lấy sổ phụ. “Ngay cả khi giao dịch Internet Banking, các doanh nghiệp có tích hợp Misa Bank Hub cũng chỉ cần thực hiện một lần trên một ứng dụng tích hợp mà không cần đi làm lại trên nhiều hệ thống phần mềm. Điều này giảm thiểu rủi ro sai sót và tiết kiệm khá lớn thời gian cho các nghiệp vụ tài chính tại doanh nghiệp” - đại diện Misa cho biết.

Ở các đơn vị đầu mới chuyển đổi số khác như Viettel, FPT, BKAV hoạt động hợp tác với các ngân hàng thương mại để triển khai các ứng dụng số hóa phục vụ quản lý tài chính doanh nghiệp trực tuyến cũng đang diễn ra tương tự. Hiện ứng dụng Bankplus của Viettel đã có 25 ngân hàng thương mại tham gia liên kết và sử dụng như một dịch vụ ngân hàng trên di động tiện lợi cho cả khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp. Khi kết nối dịch vụ này, khách hàng có thể sử dụng điện thoại di động để chuyển tiền mặt, thanh toán các loại hóa đơn kể cả trong ngày nghỉ và không cần phải có kết nối Internet.

Phía Viettel thời gian qua cũng đã chủ động hợp tác toàn diện với hàng chục ngân hàng thương mại lớn như: BIDV, VietinBank, Vietcombank, Sacombank… để triển khai các sản phẩm tích hợp kết nối hệ thống số hóa hỗ trợ DN. Chẳng hạn, với ứng dụng ViettelPay, hiện nay khách hàng của các ngân hàng thương mại như BIDV, VietinBank, BaoVietBank… đã có thể đăng ký mở sổ tiết kiệm, đăng ký khoản vay, gửi tiết kiệm online thông qua tài khoản thanh toán. Hiện ViettelPay cũng đã liên kết với hơn 30 ngân hàng thương mại để kết nối tài khoản khách hàng với hệ thống 200.000 máy ATM phục vụ rút tiền mặt của DN và người dân.

Ở phía FPT, việc kết nối không gian số với các ngân hàng thương mại cũng không kém cạnh. Giữa năm 2018, hệ thống thông tin FPT (FPT IS) và VietinBank đã ký kết hợp tác toàn diện. Phía FPT trở thành nhà cung cấp công nghệ thông tin cho VietinBank để triển khai các sản phẩm, dịch vụ công nghệ số, gia tăng khả năng tích hợp kết nối khai thác trực tuyến khách hàng của hai bên.

Tiếp đó, tập đoàn công nghệ thông tin này cũng đã phối hợp với Vietcombank thử nghiệm triển khai đề án chính phủ số, ngân hàng số tại tỉnh Quảng Ninh. Tập đoàn này cũng phối hợp trực tiếp với Shinhan Bank tại Hàn Quốc để triển khai hệ thống ngân hàng số dành riêng cho các doanh nghiệp FDI có vốn Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam.

Sẵn sàng cho hệ sinh thái số đa chiều

Theo kế hoạch chuyển đổi số quốc gia mà Bộ Thông tin - Truyền thông đã đặt ra lộ trình thực hiện, trong những năm sắp  tới, Việt Nam sẽ tập trung phát triển khoảng 50.000 doanh nghiệp công nghệ thông tin - truyền thông (ICT) với 4 loại hình, tầng bậc để tạo dựng nền tảng, không gian số.

Cụ thể, bên cạnh nhóm 10-20 doanh nghiệp công nghệ lớn làm nghiên cứu phát triển và đầu tư hạ tầng ICT, các bộ, ngành, địa phương sẽ phát triển nhóm các doanh nghiệp công nghệ đã có 10-20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực gia công phần mềm để chuyển sang làm nền tảng thiết kế web (platforms), tập trung vào sản xuất sản phẩm số có thể đưa ngay vào thị trường. Các doanh nghiệp công nghệ khởi nghiệp, các mô hình đổi mới sáng tạo cũng sẽ được huy động để tập trung tư vấn, chuyển giao, áp dụng công nghệ số ở tất cả các lĩnh vực.

Với lộ trình số hóa như trên, hẳn nhiên hệ thống ngân hàng thương mại sẽ là những đầu mối kết nối tiên phong trong việc đưa các ứng dụng chuyển đổi số vào thực tiễn. Bởi cho đến hiện tại, tài chính - ngân hàng là lĩnh vực mà quá trình số hóa đã có những bước tiến nhanh chóng và mạnh mẽ nhất. Hiện nay, hầu hết các TCTD đều đã bước qua giai đoạn thứ nhất là số hóa các quy trình nội bộ và các hoạt động, dịch vụ ngân hàng hiện hữu. Nhiều ngân hàng thương mại đã và đang tập trung vào giai đoạn 2 với việc phát triển các mô hình kinh doanh mới bằng cách mở rộng kênh giao tiếp, tiếp cận khách hàng.

Quan sát cho thấy những ứng dụng số chú trọng đến tương tác và kết nối sâu vào hệ thống quản trị dòng vốn doanh nghiệp mà các nhà băng đang thực hiện như: MB App Business & eMB new, OCB Omni, BIDV iBank, VIB Virtual Account… hiện đã được hàng trăm ngàn doanh nghiệp tích hợp và sử dụng. Vì vậy, khi các doanh nghiệp ICT lớn như FPT, Viettel, VNPT… và các doanh nghiệp nhóm sản xuất phần mềm, ứng dụng đưa ra ngày càng nhiều các sản phẩm, dịch vụ thì con đường nhanh nhất để đưa các ứng dụng này vào vận hành trong nền kinh tế là thông qua nền tảng ngân hàng số có sẵn mà các ngân hàng thương mại đã chi tiền tỷ đầu tư.

Điều này cũng đồng nghĩa rằng việc tích hợp không gian số giai đoạn thứ 3 của các ngân hàng thương mại sẽ có cơ hội bứt phá nhờ các liên kết đa chiều giữa doanh nghiệp ICT - ngân hàng - Fintech và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Khi đó, hệ sinh thái số cho phép khách hàng thực hiện nhiều loại giao dịch trên cùng một phần mềm ứng dụng sẽ phổ biến. Các ngân hàng, từ vai trò tài trợ tín dụng thuần túy sẽ chuyển dần sang làm kênh truyền dẫn, kết nối không gian số, vừa cung ứng dịch vụ tài chính vừa xây dựng, tận dụng dữ liệu đa chiều để triển khai các nghiệp vụ tư vấn quản lý tài chính và các nghiệp vụ ngân hàng đầu tư.

Theo Thời báo Ngân hàng

Xem 1331 lần
Đánh giá bài này
(0 bình chọn)
Xem theo ngày tháng

Gửi bình luận

Chắc chắn rằng bạn đã điền đầy đủ các thông tin bắt buộc, được đánh dấu bởi dấu (*). Không cho phép dùng mã HTML.