Thứ năm, 22 Tháng 8 2019
TIN MỚI

Ngân hàng tích cực giảm phí dịch vụ

Hinh anh thanh toan qua theTrong thi gian qua rt nhiu ngân hàng ch đng thc hin ct gim mnh các loi phí dch v...

Ngân hàng mnh tay gim phí

Ni tri có Chương trình Zero fee ca Techcombank vi ưu đãi vượt tri min toàn b phí đi vi các giao dch eBanking trên ngân hàng đin t như phí SMS ch đng gim t 6.000-8.000 đng/tháng... Chương trình này đã được Techcombank áp dng t cui quý III/2016 và duy trì cho đến thi đim này.

C th vi th ghi n ni đa, Ngân hàng Bưu đin Liên Vit (LienVietPostBank) là mt trong s ít ngân hàng có chính sách min phí rút tin ti ATM cũng như min phí phát hành th nếu khách hàng thc hin tr lương ti LienVietPostBank. Vi th tín dng quc tế, LienVietPostBank min phí thường niên năm đu cho tt c khách hàng và ch thu phí thường niên t năm th hai vi mc phí rt thp so vi th trường ch t 150.000 đng/năm. Ngoài ra lãi sut th tín dng ca LienVietPostBank cũng đang là mc thp trên th trường (24%/năm).Không đ cp đến con s, nhưng lãnh đo OCB cho biết, mc phí dch v ca ngân hàng này luôn mc thp nht th trường. Ngoài mc phí thp, ngân hàng này cũng đưa ra gói ưu đãi gn như min phí hoàn toàn các dch v đ khuyến khích khách hàng s dng nhiu hơn. Đi din ca LienVietPostBank cho biết, hin ti ngân hàng đang áp dng nhiu chính sách ưu đãi v phí và trin khai nhiu chương trình khuyến mãi hp dn dành cho khách hàng s dng th ca ngân hàng.

Đ khuyến khích khách hàng s dng th, LienVietPostBank liên tc trin khai các chương trình ưu đãi tng tin, tng voucher cho khách hàng phát hành th mi, cũng như xây dng thường xuyên các chương trình ưu đãi gim giá khi khách hàng thanh toán, mua hàng ti các đi tác Lazada, Shopee, Nguyn Kim… Vi các chính sách, chương trình ưu đãi này, đã giúp LienVietPostBank phát trin mi được 170.000 th trong năm 2018, tăng 20% so vi năm 2017.

Mt ngân hàng khá mnh tay trong vic gim phí na phi k đến Ngân hàng Tiên Phong (TPBank). Đi din ngân hàng này mi đây cho biết, đã min phí thêm nhiu loi phí dch v. “Hin TPBank đang min hơn 60 loi phí dch v, gm rt nhiu các dòng sn phm như ebank, th ghi n ni đa, th ghi n quc tế TPBank Visa, th tín dng quc tế TPBank, hot đng cp tín dng cho khách hàng, các dch v v tài khon, dch v chuyn tin, tiết kim...”, đi din TPBank cho biết thêm.

Khi NHTM ln cũng có s chuyn mình mnh đi vi ch trương gim phí. Đơn c như Ngân hàng Đu tư và Phát trin Vit Nam (BIDV), giai đon 2016-2018, ngân hàng này đã gim hoc min phí 9 loi phí gm: gim phí chuyn tin, min phí đăng ký s dng dch v, min phí thường niên cho tt c các dch v BIDV online, BIDV Business, BIDV Bank Plus, BIDV Smartbanking...

Không dng li đó, BIDV còn loi b mt s loi phí liên quan đến hot đng cho vay như Phí tư vn/thu xếp/thm đnh d án; b phí duy trì hn mc, điu chnh tăng hn mc, gia hn hn mc; ngng thu phí phát hành cam kết tín dng cho khách hàng và phí cam kết cp tín dng/phát hành hp đng tín dng bng tiếng nước ngoài…

Đng thái gim phí dch v chia s khó khăn cho khách hàng ca các ngân hàng nhn được đánh giá cao ca NHNN. Lãnh đo NHNN nhn mnh, vic các ngân hàng gim phí cũng như ct gim các loi phí nm trong chương trình ct gim điu kin kinh doanh góp phn tích cc trong ci thin môi trường kinh doanh ca ngành Ngân hàng. Tuy nhiên, lãnh đo NHNN mong mun thi gian ti, các ngân hàng tiếp tc nghiên cu đ đưa ra chính sách phí hp lý hơn na, to điu kin thun li cho người dân, DN s dng nhiu hơn các dch v ngân hàng cũng như nâng cao kh năng tiếp cn vn.

Ch trương trên nhn được s đng thun ca các ngân hàng. Tng giám đc Ngân hàng Phương Đông (OCB) Nguyn Đình Tùng cho biết, mt trong nhng ưu tiên hàng đu ca ngân hàng là m rng quy mô th phn. Nên giai đon này ngân hàng cũng ch đng gim phí đ thu hút ngày càng nhiu khách hàng. Sp ti ngân hàng s trin khai mt s chương trình dch v theo chui cung ng.

Theo đó, khi khách hàng tham gia chui cung ng này s được min phí hàng lot các dch v gia tăng kèm theo. Còn theo đi din ca LienVietPostBank, d kiến trong năm 2019, s tiếp tc áp dng thêm các ưu đãi v phí cũng như trin khai mi các chương trình khuyến mi đ thu hút thêm khách hàng s dng sn phm dch v ca ngân hàng này.

ng h các ngân hàng gim phí dch v, nhưng mt chuyên gia ngân hàng t ra băn khoăn vic gim mnh phí có th khiến ngân hàng không đt được mc tiêu đến cui năm 2020 tăng t trng thu nhp t hot đng dch v phi tín dng trong tng thu nhp ca các NHTM lên khong 12 - 13% và đến cui năm 2025 lên khong 16 - 17% theo Chiến lược phát trin ngành Ngân hàng Vit Nam đến năm 2025, đnh hướng đến năm 2030.

Lo ngi trên không phi là không có cơ s. Thu nhp dch v ca các ngân hàng tăng lên ch yếu là nh tăng trưởng cao ca phí giao dch, bo lãnh, cùng vi các dch v giá tr gia tăng khác như: bo him, bán chéo, th tín dng và ngân hàng s... Nhưng các ngân hàng đã có nhng tính toán xa hơn đ đm bo s hy sinh ca h không h vô ích. Thc tế, các nhà băng này đã không h “thit thòi” khi b qua các khon phí thu trên.

Tng giám đc OCB Nguyn Đình Tùng cho biết, vi chiến lược kinh doanh trên trong năm 2018 đã giúp cho ngân hàng này thu được kết qu ngoài mong đi tăng gp đôi s lượng khách hàng và tăng gp rưỡi doanh thu t dch v. Có ngân hàng sau hơn mt năm thc hin chiến dch min phí dch v ngân hàng đin t đã giúp s lượng giao dch ebanking ca ngân hàng này gn gp 3 ln.

Trước s cnh tranh ngày càng gay gt trong mng bán l, giá, phí hp lý là li thế rt ln đi vi các ngân hàng đ thu hút khách hàng. Tuy nhiên, v lâu dài theo ông Tùng, giá ch là mt yếu t th yếu trong vic khách hàng chn giao dch ti đâu. Cht lượng dch v mi là yếu t quan trng đ gi chân khách hàng.

“Giá ch là mi ban đu đ thu hút khách. Đến khi khách dùng, bn thân cht lượng sn phm, dch v mi quyết đnh khách hàng có gn bó vi ngân hàng hay không. Ví như ngoài ci thin cht lượng sn phm, dch v chăm sóc khách hàng tt cũng là đim cng cho ngân hàng”, ông Tùng chia s quan đim.

Tt nhiên mi ngân hàng theo đui chiến lược khác nhau. Chiến lược m rng quy mô khách hàng mà nhiu ngân hàng đang la chn cho thy hiu qu. Tuy nhiên, vic tiếp tc theo đui chiến lược này trong bao lâu vi mc đ như thế nào s tùy vào năng lc tài chính ca các ngân hàng ch không nht thiết phi gim bng mi giá.

Theo Thi báo Ngân hàng

Xem 293 lần
Đánh giá bài này
(0 bình chọn)
Xem theo ngày tháng

Gửi bình luận

Chắc chắn rằng bạn đã điền đầy đủ các thông tin bắt buộc, được đánh dấu bởi dấu (*). Không cho phép dùng mã HTML.