Tính chung 8 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam ước đạt 428,81 tỷ USD. Cán cân thương mại hàng hóa nhập siêu 3,71 tỷ USD (cùng kỳ năm 2020 xuất siêu 13,69 tỷ USD).
Theo chuyên gia, những khó khăn thách thức hiện nay chính là thước đo tốt nhất sức khoẻ của các ngân hàng. “Ngân hàng nào càng có tích luỹ, gia cố tiềm lực tài chính, có kịch bản ứng phó phù hợp với thực tế, bắt kịp xu hướng để giảm thiểu rủi ro, biết vận dụng linh hoạt chắc chắn sẽ có lợi thế và năng lực chống chịu trước sóng gió”, chuyên gia cho hay.
Hàng tỷ cổ phiếu ngân hàng đã và sẽ được phát hành để các ngân hàng tăng vốn trong năm 2021 bằng phương thức chia cổ tức bằng cổ phiếu, chào bán riêng lẻ, chào bán cho cổ đông chiến lược.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam vừa ban hành Quyết định 1349/QĐ-NHNN về mức lãi suất tiền gửi dự trữ bắt buộc và tiền gửi vượt dự trữ bắt buộc, so với Quyết định 1349/QĐ-NHNN ngày 6/8/2020, các mức lãi suất này giữ nguyên, chỉ riêng lãi suất tiền gửi vượt dự trữ bắt buộc bằng ngoại tệ giảm từ 0,05%/năm xuống còn 0%/năm từ ngày 1/9/2021.
Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) trong hơn một thập kỷ vừa qua, châu Á - Thái Bình Dương đã phát triển nhanh chóng, trở thành một trong những động lực chính của nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, những số liệu thống kê mới nhất được thể hiện trong ấn phẩm "Các chỉ số chính của châu Á - Thái Bình Dương 2021" do ADB công bố mới đây cho thấy cũng như nhiều nơi khác trên thế giới, kinh tế vĩ mô của khu vực đã bị tác động nặng nề bởi đại dịch COVID-19.
Ngày 27/8/2021, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã có buổi điện đàm trực tuyến với Ngài Ahmed Saeed - Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).
Ngày 26/8/2021, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức Hội nghị trực tuyến Giải pháp của ngành Ngân hàng góp phần tháo gỡ khó khăn cho ngành lúa gạo khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì Hội nghị.
Sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng mạng xã hội đã thay đổi cách thông tin được cung cấp và tiêu thụ cũng như cách mà các ngân hàng trung ương (NHTW) tương tác với công chúng. Mạng xã hội đã mở ra những cơ hội cho truyền thông của NHTW mở rộng tiếp cận nhiều nhóm đối tượng khác nhau trong xã hội với phạm vi rộng lớn hơn nhưng đồng thời cũng đặt ra thách thức không nhỏ cho NHTW.
Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về các giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, các ngân hàng đã liên tục công bố giảm lãi suất để hỗ trợ, đồng hành cùng khách hàng vượt qua đại dịch, và hành trình này chưa dừng lại...
Nhiều ý kiến cho rằng chênh lệch giữa lãi suất cho vay và huy động ở mức 3% như hiện nay là cao, tuy nhiên TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng nếu như giảm mạnh lãi suất cho vay thì lợi nhuận ngân hàng sẽ giảm, đồng nghĩa với khả năng phòng ngừa rủi ro trong tương lai sẽ yếu đi.